เกาะผีสิง เมืองร้างสุดหลอน ฮะชิมะ หรือ กุงกันจิมะ (Ghost Island หรือ Battleship Island)

เกาะผีสิง เมืองร้างสุดหลอน ฮะชิมะ หรือ กุงกันจิมะ (Ghost Island หรือ Battleship Island)

เกาะผีสิง เมืองร้างสุดหลอน ฮะชิมะ หรือ กุงกันจิมะ (Ghost Island หรือ Battleship Island) ตำนานเกาะที่น่ากลัว เมืองร้างสุดเฮี้ยนที่สุดในญี่ปุ่น เป็นเกาะที่ไม่ได้เกิดขึ้นเองในธรรมชาติแต่ได้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นที่พักของคนงานทำอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน แต่ทำไม หรือเพราะเหตุใด จึงได้เกิดตำนานที่น่ากลัวขึ้น ติดตามได้ที่นี่

เกาะฮาชิมะ (บางทีก็เรียกว่า ฮะชิมะ หรือ ฮาชิม่า) หรือ กุงกันจิมะ เป็นเกาะที่เริ่มถูกสร้างขึ้นมาในปี ค.ศ. 1887 และเสร็จในปี ค.ศ. 1890 โดยทางมิตซูบิชิได้ดำเนินการสร้าง โดยอยู่ห่างจากเมืองนางาซากิประมาณ 15 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่พักของคนงานทำอุตสาหกรรมเหมืองถ่านหิน บนเกาะมีตึกที่พักและได้รับการบันทึกว่าเป็นเมืองที่มีผู้คนหนาแน่นมากที่สุดในช่วงนั้น จนเมื่อถ่านหินไม่นิยมใช้เพราะว่ามีน้ำมันเข้ามาทดแทน เกาะฮาชิม่าจึงได้ปิดตัวลงในปี ค.ศ. 1974

ในอดีตเกาะฮะชิมะเต็มไปด้วยถ่านหิน ต่อมาได้มีการค้นพบและเริ่มต้นทำเหมืองถ่านหินกันอย่างจริงจังในปี ค.ศ. 1887 ก่อนที่มิตซูบิชิจะซื้อเกาะเพื่อพัฒนาเป็นเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่ รองรับกับความต้องการถ่านหินในการพัฒนาอุตสาหกรรมในญี่ปุ่นสมัยนั้น จนทำให้มีการอพยพแรงงานและครอบครัวมาตั้งถิ่นฐานอยู่บนเกาะแห่งนี้จนเต็มพื้นที่ แต่ในขณะเดียวกันก็เปรียบเหมือนกับสถานที่คุมขังนักโทษไปโดยปริยาย เนื่องจากในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์แรงงานชาวจีนและเกาหลีใต้ที่เป็นจำเลยช่วงสงครามมาทำงานในเหมืองถ่านหิน ทำให้ในสายตาของชาวจีนและเกาหลีใต้มองเกาะฮาชิมะเป็นเหมือนกับสถานที่ที่ทำให้พวกเขาฝันร้ายมาจนถึงปัจจุบัน

จนกระทั่งปี ค.ศ. 1974 ทางมิตซูบิชิได้ประกาศปิดเหมืองบนเกาะฮาชิมะ เนื่องจากพลังงานจากถ่านหินไม่ได้เป็นที่ต้องการของญี่ปุ่นอีกต่อไป โดยได้หันไปให้ความสำคัญกับพลังงานจากน้ำมันแทน ซึ่งหลังจากการปิดตัวลงแรงงานทั้งหมดจึงอพยพออกจากพื้นที่ และปล่อยให้เกาะแห่งนี้เป็นเกาะร้าง ที่ไม่มีแม้กระทั่งต้นไม้หรือดอกไม้ขึ้นอยู่ จะมีก็แต่เพียงไม้ล้มลุกขนาดเล็กเท่านั้น

ปัจจุบันทางการญี่ปุ่นพต้องการอยากให้เกาะฮาชิมะเข้าเป็นมรดกโลก โดยทำการยื่นเรื่องไปยังองค์การยูเนสโก ทว่ากลับถูกทางการเกาหลีใต้คัดค้าน เพราะมองว่าเกาะฮะชิมะคือบาดแผลสงครามที่ยังหลงเหลืออยู่ และทำให้ชาวเกาหลีใต้และชาวจีนรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่มีการกล่าวถึงเกาะนี้ ดังนั้นการที่ญี่ปุ่นจะยกย่องให้เกาะนี้เป็นมรดกโลกจึงเป็นสิ่งที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง และอาจจะด้วยเหตุนี้นี่เอง ที่เป็นที่มาของเรื่องราวอันน่ากลัว ลึกลับซับซ้อนของเกาะผีเมืองร้าง ฮาชิมะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น